Ngày 15 tháng 8 năm 2025, UBND xã Trung Giã ban hành Kế hoạch số 71/KH-UBND về cải thiện, nâng cao các Chỉ số PAR-INDEX, SIPAS, PAPI năm 2025 của xã Trung Giã.
Kế hoạch nhằm duy trì các chỉ số, chỉ số thành phần đạt kết quả cao; cải thiện, nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần chưa có sự cải thiện, đạt điểm thấp (chưa đạt điểm tối đa); Phấn đấu Chỉ số PAR INDEX của xã năm 2025 nằm trong nhóm các xã khá của Thành phố. Chỉ số SIPAS tiếp tục có sự cải thiện, đạt trên 95% mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; Nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Tại Kế hoạch, xác định thực hiện các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số như sau:
1. Nội dung
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các nội dung về công tác Cải cách hành chính; thực hiện giao ban định kỳ.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm của Thủ trưởng, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
- Tích cực tìm kiếm mô hình sáng kiến về CCHC, nhất là mô hình sáng kiến về chính quyền điện tử, chính quyền số nâng cao hiệu quả công việc.
- Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành Thành phố để được hướng dẫn, giúp đỡ tìm giải pháp cải thiện nâng cao các chỉ số.
2. Mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu chung
Thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được nêu tại Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 09/06/2025 của UBND thành phố. Cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2025 của xã Trung Giã.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu thứ hạng chỉ số CCHC của xã năm 2025 nằm trong nhóm các xã khá của Thành phố.
(1) Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC
Phấn đấu nâng cao chất lượng, nâng hạng Chỉ số CCHC - PARINDEX của xã năm trong các đơn vị khá của Thành phố. Phấn đấu chỉ số SIPAS của xã đạt tối thiểu 90%.
100% các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về TTHC, quy định hành chính được các cơ quan, đơn vị thuộc xã tiếp nhận, xử lý và thông báo kết quả giải quyết kịp thời theo quy định, cập nhật, công khai trên ứng dụng iHanoi, trên Chuyên mục CCHC, Trang thông tin điện tử xã.
100% các cuộc thanh tra, kiểm tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, hoặc có dấu hiệu tham nhũng phải được kiến nghị chuyển đến cơ quan điều tra để xử lý theo quy định pháp luật; 90% các quyết định, kết luận có hiệu lực pháp luật phải được thực hiện xong theo quy định.
(2) Cải cách thể chế
100% các văn bản hướng dẫn, thi hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước phải được rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế phù hợp, kịp thời ngay sau khi thực hiện Chính quyền địa phương 02 cấp nhằm đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành.
Phấn đấu 100% các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân.
(3) Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Phấn đấu 100% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn.
Phấn đấu 100% kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực theo quy định tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ được số hóa; đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Phấn đấu 100% tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến.
(4) Cải cách tổ chức bộ máy
Tối thiểu 90% công chức sau sắp xếp đảm bảo đúng trình độ chuyên môn theo tiêu chuẩn chức danh.
100% bộ phận chuyên môn của UBND xã có quy chế hoạt động, mô tả vị trí việc làm rõ ràng.
100% hồ sơ liên quan đến tổ chức, nhân sự được cập nhập, số hóa, quản lý bằng phần mềm.
(5) Cải cách chế độ công vụ
100% cán bộ, công chức, viên chức được tập tuấn, bồi dưỡng về công tác CCHC, tập trung bồi dưỡng kỹ năng số, kỹ năng, giao tiếp trên không gian mạng, qua kênh phản ánh, kiến nghị trực tuyến, điện thoại, email; 30% cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu.
100% cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá chất lượng hiệu quả công việc.
100% cán bộ, công chức, viên chức được rà soát, bố trí theo vị trí việc làm.
(6) Cải cách tài chính công
100% dự toán ngân sách xã 06 tháng cuối năm được phân bổ đúng quy định, đúng mục đích.
100% các khoản thu - chi ngân sách được công khai đầy đủ theo quy định.
100% vốn đầu tư được phân bổ kịp thời, tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định.
100% cán bộ, công chức, viên chức được hưởng chế độ chính sách chi thu nhập tăng thêm theo Luật Thủ đô.
(7) Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
100% hồ sơ công việc tại UBND xã được xử lý trên môi trường mạng.
Trên 60% các cuộc họp được cắt giảm thời gian họp, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc đối với cuộc họp tại UBND xã.
100% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) thuộc xã được thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo của Thành phố phục vụ hiệu quản hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành.
Phấn đấu tối thiểu 90% lưu trữ cơ quan thực hiện quy trình khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ trong môi trường mạng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).
100% cán bộ công chức được tham gia tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng chuyển đổi số, sử dụng phần mềm.
Cập nhập, hoàn thiện thông tin xã trên cổng dịch vụ công điện tử Thành phố, đảm bảo đồng bộ sau sáp nhập.
3. Nhiệm vụ, giải pháp
Tổ chức thực hiện hoàn thành 100% các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC năm 2025 của Thành phố và các tiêu chí chỉ số CCHC, PAPI, SIPAS theo yêu cầu của Thành phố năm 2025.