Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông chủ trì hội nghị tại điểm cầu UBND Thành phố
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cho biết: Quận Cầu Giấy thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: phường Cầu Giấy, phường Yên Hòa và phường Nghĩa Đô. Để chuẩn bị cho công tác vận hành thử nghiệm bộ máy vào ngày 20/6, quận đã chỉ đạo các phòng, ban đơn vị sắp xếp phân loại hồ sơ theo từng đơn vị địa giới hành chính mới. Đồng thời, tổng hợp rà soát, cập nhật hồ sơ địa giới hành chính, dữ liệu dân cư để bàn giao các đơn vị.
Quận cũng đã thực hiện rà soát cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật tại các địa điểm lựa chọn làm trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường mới; trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc bố trí đảm bảo đầy đủ bàn ghế, máy vi tính, trang thiết bị để cán bộ, công chức có thể bắt tay ngay vào công việc, hệ thống mạng internet được cải tạo, nâng cấp đảm bảo việc vận hành thông suốt không bị gián đoạn.
UBND quận đã xây dựng các kịch bản vận hành thử nghiệm 10 đầu mục, đến ngày 16/6, hệ thống giao ban trực tuyến đã kết nối thông đường truyền giữa UBND Thành phố và 03 phường mới. Ngày 18/6, các phường mới đã được Văn phòng UBND Thành phố tổ chức tập huấn kịch bản vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý văn bản. Quận cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án rà soát các dự án đang thực hiện, tồn đọng để chuẩn bị công tác bàn giao.
Hội nghị được trực tuyến từ UBND Thành phố đến UBND các quận Cầu Giấy, Đống Đa và huyện Đông Anh
Về khó khăn, vướng mắc, theo lãnh đạo quận, do các phường được chia nhỏ và gộp từng phần để thành đơn vị hành chính mới sau hợp nhất (trừ 02 phường Dịch Vọng Hậu, Nghĩa Tân là giữ nguyên trạng bàn giao) do vậy việc phân loại hồ sơ cụ thể là hết sức khó khăn và cần nhiều thời gian thực hiện.
Bên cạnh đó, đối với các hồ sơ về hạ tầng kỹ thuật các tuyến qua nhiều phường hiện nay và các hồ sơ, đồ án quy hoạch bao phủ toàn bộ quận hiện không thể tách được thì các đơn vị chuyên môn chỉ sắp xếp và niêm phong, chờ ý kiến chỉ đạo.
Tại quận Đống Đa, UBND quận đã chỉ đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng & Đô thị tổ chức kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, bản đồ và mốc địa giới hành chính hiện có, rà soát, cập nhập địa giới hành chính mới để xác lập dữ liệu dân cư, đất đai, cơ sở hạ tầng cho công tác quản lý đô thị trên địa bàn 05 phường mới (Đống Đa, Láng, Ô Chợ Dừa, Kim Liên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám.)
Hiện nay, tại 5 phường mới đang tiến hành sắp xếp cơ sở vật chất, bố trí bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC, bộ phận tiếp công dân, các phòng làm việc của cán bộ, thiết lập kết nối các đường truyền với Thành phố và cử 100% cán bộ đi học tập, tập huấn công tác vận hành, đảm bảo đến ngày 1/7/2025 vận hành đầy đủ các chức năng để phục vụ người dân và công tác thường xuyên.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng giải đáp ý kiến của các đơn vị
Huyện Đông Anh được sắp xếp, tổ chức lại thành 5 đơn vị hành chính cấp xã, gồm: xã Đông Anh, xã Thư Lâm, xã Phúc Thịnh, xã Thiên Lộc, xã Vĩnh Thanh. Huyện đã thành lập 5 Tổ công tác do các đồng chí lãnh đạo huyện làm Tổ trưởng để trực tiếp đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các xã mới có thể vận hành thử nghiệm.
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện quận Đống Đa và huyện Đông Anh cho biết, về cơ bản hai đơn vị không gặp vướng mắc, khó khăn. Đến nay, đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ để bắt đầu vận hành thử nghiệm từ sáng nay, 20/6.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông phát biểu kết luận Hội nghị
Sau khi nghe đại diện các quận, huyện báo cáo và trả lời của đại diện Sở Nội vụ về công tác lưu trữ tài liệu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông đề nghị, để chuẩn bị công tác vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ nay đến ngày 1/7, song song với việc vận hành thử nghiệm, lãnh đạo quận Đống Đa, Cầu Giấy và huyện Đông Anh tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn Thành phố được giao, đặc biệt là những việc liên quan đến giải quyết TTHC, các dự án, các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ cấp bách của Thành phố.
Về trụ sở làm việc, đồng chí đề nghị chuẩn bị đủ các điều kiện cơ sở vật chất để các phường mới đi vào hoạt động. Thứ hai, Trung tâm phục vụ hành chính công T hành phố và Văn phòng UBND Thành phố phối hợp với với các sở, ngành liên quan chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để các xã, phường có thể tiến hành ngay việc họp trực tuyến, thử nghiệm đến ngày 30/6 sẽ triển khai đồng loạt trên địa bàn các phường, xã mới.
Đối với các dự án, công tác thanh quyết toán, đồng chí Nguyễn Trọng Đông cho biết, UBND Thành phố đã có chỉ đạo cụ thể. Về các vướng mắc liên quan đến hồ sơ lưu trữ, đề nghị các quận, huyện thực hiện lưu trữ tại chỗ. Giao Trung tâm phục vụ Hành chính công Thành phố triển khai việc số hóa tài liệu, đưa vào lưu trữ và sẽ dùng chung cho các cấp từ Thành phố đến xã, phường.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông cho biết: Trên địa bàn Thành phố hiện có khoảng 27.728 dự án cấp quận, huyện, chiếm 65% vốn ngân sách Thành phố. Đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và Thành phố, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng 8%. Tới đây, các dự án của quận, huyện, về cơ bản sẽ chuyển về các xã, phường do đó, các quận, huyện, đặc biệt là các phường, xã mới phải tập trung triển khai ngay từ khi bắt đầu hoạt động từ 1/7, không được làm gián đoạn tiến độ các dự án.
Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông yêu cầu các sở, ngành sẽ phối hợp, tập trung hướng dẫn các đơn vị. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vướng mắc, các xã, phường kịp thời báo cáo để xin ý kiến lãnh đạo Thành phố tháo gỡ, không để ách tắc công việc, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố và địa phương trong năm 2025.
Để đảm bảo các nhiệm vụ từ nay đến ngày 1/7 và chuyển giao các nhiệm vụ cho các xã, phường, trị trấn hoạt động trơn tru, hiệu quả, đồng bộ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Trọng Đông lưu ý các xã, phường mới tập trung triển khai các nhiệm vụ, nhất là chuẩn bị chu đáo nơi tiếp đón, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân đến giao dịch.